วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปัญหาการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาที่อยู่หอพัก

วันนี้เป็นเรีื่องของการใช้เน็ตในหอพักกันครับ ซึ่งบางคนก็คงเคยเจอปัญหาการใช้ที่บางครั้งเราก็ใช้ไม่ได้
ซึ่งบางคนอาจจะไม่รู้เเละไม่ค่อยสนใจ ซึ่งเหมือนกับผมตอนช่วงเเรกๆที่นึกว่าเน็ตหอผมมันไม่ค่อยดี มีปํญหาบ่อย แต่พอได้ศึกษาไปเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ก็พึ่งรู้ว่า โดนตัดเน็ต
บางคนอาจจะไม่รู้จักการตัดเน็ตว่าคืออะไร การตัดเน็ต ก็คือการที่มีคนที่ใช้เน็ดเเบบสายเเลนร่วมกัน(คนที่ใช้เน็ตสายในหอพัก) มาตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตของห้องอื่นไม่ให้สามารถใช้เน็ตได้ สังเกตได้จาก หากเราเล่นเน็ตไม่ได้ เเต่ยังเห็นว่าไอคอนที่เครื่องมือด้านขวารูปเน็ตยังใช้ได้อยู่ลองดับเบิ้ลคลิ้กเข้าไปดูว่า อินเตอร์เน็ตมีการเดินอยู่หรือไม่ หรือมีความเร็วในการเชื่อมต่อมากหรือน้อย ถ้าไม่เดินเลยหรือเดินช้ามาก สันนิษฐานได้เลยว่า อาจโดนตัดเน็ต (net cut)
ปัจจุบันผมได้ติดตั้งโปรแกรมป้องกันการตัดเน็ตไว้ ซึ่งสามารถช่วยได้ทางหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับ 100% นะครับ
บางครั้งอาจไม่สามารถแก้การโดนตัดเน็ตได้ แต่สามรถป้องกันได้ประมาณ 50-60% ซึ่งสามารถดาวน์โหลดไปติดตั้งฟรีได้จากที่นี่ครับ
มีให้เลือกใช้ 2 โปรแกรมครับ
anti netcut
stop cut

เมื่อติดตั้งโปรแกรมเเล้วก็สามารถป้องกันการตัดเน็ตได้วิธีหนึ่งนะครับ ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ อีกอย่าง โปรแกรม stop cut อันที่สอง สามารถเช็กดูว่า ip ของห้องไหนที่เป็นคนตัดเน็ตได้ครับ
ตามพระราชบัญญัติการใช้อินเตอร์เน็ต ผู้ที่ตัดการทำงานของอินเตอร์เน็ตไม่ให้ผู้อื่นสามารถใช้งานได้
มีความผิดทางกฎหมาย สามารถจดรหัสไอพีที่เช็กได้ไว้เป็นหลักฐานครับ ผู้ที่ตัดเน็ตมีความผิดทางกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกและปรับครับ แต่เราเป็นนักศึกษาอยู่หอพักก็ไม่ต้องถึงขั้นเเจ้งความหรอกครับเดี๋ยวจะเป็นการทำลายอนาคตมันเปล่าๆ ทางที่ดีก็จดรหัสของคนที่ตัดมาเขียนติดไว้เตือนคนที่ตัด หรือเเจ้งทางหอพักให้ตรวจสอบเเละจัดการต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น