วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การกำจัดไฟล์ขยะและฟื้นฟูการทำงานคอมพิวเตอร์ Windows XP

วันนี้เราจะมาพูดถึงไฟล์ขยะในคอมพิวเตอร์กันครับ ซึ่งผมก็คิดว่าส่วนใหญ่มักมีคอมพิวเตอร์ใช้กันเกือบทุกคน เเต่ก็เเค่ใช้เป็นเท่านั้นเเละบางคนยังไม่รู้ว่าในเครื่องที่คุณกำลังใช้มีไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็นอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณทำงานช้าลงด้วย
วันนี้ผมจึงมีโปรแกรมฟรีแวร์ที่ใช้ในการกำจัดไฟล์ขยะทั้งประวัติการเข้าใช้อินเตอร์เน็ต เเละโปรแกรมที่เคยใช้งานเเต่ยังฝังไฟล์อยู่ในเครื่องและวิธีลบที่ทุกคนสามารถทำได้โดยไม่ยากเลยครับ
วิธีเเรกก็จะเป็นวิธีลบที่ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมครับ คือคลิ้กที่ปุ่ม start > run > พิมพ์ลงช่องว่าง %temp% > OK จากนั้นก็ลบไฟล์ที่มีอยู่ทั้งหมดในนั้นเลยครับ ซึ่งวิธีนี้เป็นการช่วยลบไวรัสไปในตัวด้วยครับ แต่ต้องปิดโปรแกรมอื่นๆให้หมดก่อนนะครับเเล้วค่อยลบ หากเราลบเเล้วไฟล์ก็จะย้ายไปอยู่ที่ recycle bin
ก็เข้าไปลบต่ออีกทีครับ หรือถ้าไม่ต้องการเสียเวลาก็กด shift + delete เลยครับ
วิธีที่สองคือการใช้โปรแกรมกำจัดไฟล์ขยะครับ ซึ่งมีอยู่หลายโปรแกรมแต่ที่ผมจะนำมาเเจกวันนี้เป็นฟรีเเวร์ครับ ลองเอาไปใช้กันดูครับ

c cleaner

ต่อมาเป็นวิธีฟื้อนฟูเครื่องนะครับ ซึ่งควรมีการทำประมาณ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง เพื่อฟื้นฟูการทำงานคับ หากเครื่องเริ่มอืด ให้ใช้วิธีนี้ร่วมด้วยครับ โดยให้เราเข้าไปเช็คดูที่ start > all program > accessories > system tool > disk defragmenter เมื่อเข้าไปแล้วให้คลิ้กที่ ไดร้ แต่ละไดร้ แล้วคลิ้ก analyze ดูว่าเครื่องต้องการให้ฟื้นฟูไหม ถ้าเป็น you should defragment this volume ก็ให้คลิ้กที่ defragment รอจนเสร็จเเล้วไปทำเช็คที่ไดร์อื่นต่อ หากเป็น do you not need to defragment disk volume ก็ไม่ต้องทำต่อครับ
ก็แนะนำให้เช็คเรียงไดร้ทุกไดร้ครับ

นี่ก็เป็นการฟื้นฟูเเละกำจัดไฟล์ขยะที่ทุกคนสามารถทำได้ เเละยังเป็นผลดีที่ช่วยให้เครื่องของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลบส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปทำให้คอมของคุณเร็วขึ้นอีกทางหนึ่งครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น