วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นกีต้าร์ไฟฟ้า

สวัสดีชาวบล็อกทุกท่านอีกครั้งหนึ่งครับ วันนี้ผมจะมาพูดถึงอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการเล่นกีต้าร์ไฟฟ้ากันครับ ซึ่งเเน่นอนว่ากีต้าร์ไฟฟ้าย่อมมีอุปกรณ์เสริมต่างๆมากมายกว่ากีต้าร์โปร่งเเน่นอน
อุปกรณ์อันดับต้นๆของการใช้กับกีต้าร์ไฟฟ้าก็มีหลักๆได้แก่สายเเจ็คและตู้แอมป์ ซึ่งมีความจำเป็นหากมีอุปกรณ์เสริมสองชิ้นนี้ก็สามารถเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าได้ เนื่องจากต้องมีการขยายเสียงเพื่อให้ได้เนื้อเสียงที่ชัดเจน
โดยในปัจจุบันได้มีการพัฒนาการผลิตแอมป์ให้มีคุณภาพเเละเนื้อเสียงที่หลากหลายมากขึ้น และยังช่วยลดปัญหาต่างๆที่มักเกิดขึ้นในการเล่น เช่นลดเสียงอันไม่พึงประสงค์ สัญญาณรบกวนต่างๆ เป็นต้น โดยการเล่นกีต้าร์จากแอมป์มักจะเกิดปัญหาเสียงจี่หรือเสียงรบกวน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากการถ่ายเทระบบไฟฟ้า การเเก้ปัญหาดังกล่าวสามารถเเก้ไขได้โดยวิธีการต่อสายดิน สำหรับบ้านหรือที่ที่มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าเเบบมีสายดินก็มักจะไม่มีปัญหาเพราะเราสามารถเปลี่ยนหัวปลั้กไฟให้เป็นแบบสายดินได้ทันที ส่วนบ้านที่ไม่มีระบบสายดินก็สามารถนำสายไฟขนาดเล็กมาติดกับน้อตของแอมป์หรือจุดถ่ายไฟของแอมป์ โดยเราสามารถเช็กได้จาการใช้มือแตะน้อต หรือขั้วของลำโพงขณะเปิดเเอมป์เเล้วเกิดเสียงจี่ หากเเตะจุดไดจุดหนึ่งเเล้วทำให้เสียงจี่เงียบลง ก็ให้ใช้สายไฟขนาดเล็กที่เตรียมไว้เชื่อมกับจุดนั้นโดยสายต้องมีความยาวพอที่จะต่ออระหว่างเเอมป์กับพื้นดินได้ เมื่อต่อกับเเอมป์เเล้วปลายสายไฟอีกด้านก็ให้เรานมาพันกับเเกนเหล็กหรือตะปูเล่มใหญ่ๆครับ จากนั้นก็ตอกลงดินหรือฝังลงไปให้ลึกพอประมาณ โดยดินบริเวณนั้นจะต้องมีความชึ้นอยู่บ้าง เพราะความชึ้นจะเป็นตัวกระจายไฟได้ดีเมื่อเราเชื่อมสายดินเเล้ว เวลาเราเล่นก้จะไม่มีปัญหาเสียงจี่รบกวนใวจอีกครับ
Tuner เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการตั้งสายกีต้าร์ให้มีเสียงที่ตรงไม่ผิดเพี้ยนซึ่งมีความสำคัญเเละจำเป็นมากสำหรับการเล่นบนเวที เนื่องจากการดีดเเล้วฟังอาจได้เสียงที่ไม่ตรงเท่ากับการใช้เครื่องช่วย
Effect Guitar เป็นอุปกรณ์ปรับเเต่งเสียงให้มีรูปแบบต่างๆ เเละน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งมีอยู่สองชนิดคือแบบก้อน และเเบบ muti effect ซึ่งเเบบก้อนจะมีเสียงเดียวต่อก้อน ส่วน muti จะมีหลายเสียงในแผงเดียว
แต่ก็มีข้อดีข้อเสียคนละอย่างกัน คือเเบบก้อนจะใช้ง่ายกว่า แต่เเบบแผงจะคุ้มค่่าเเละพกพาสะดวกกว่า
นี่ก็เป็นอุปกรณ์พื้นฐานในการเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าที่ผมนำมาฝากนะครับ โอกาสหน้าผมจะมาเล่าเรื่องอะไรก็คอยติดตามบล็อกนี้ทุกสัปดาห์นะครับ สำหรับวันนี้
สวัสดีครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เปนความรู้ที่ดีครับ ถ้ามีเทคนิคเกี่ยวกับกีตาร์ก็เอามาลงอีกนะครับ
    เป็นกำลังใจให้

    ตอบลบ